Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc

Thứ tư - 06/03/2013 09:20

Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc

Hộp giảm tốc cốt âm hay còn được biết đến với tên gọi khác là hộp giảm tốc trục âm là một thiết bị giảm tốc được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp và cơ khí ở nước ta hiện nay, như băng truyền, băng tải, nuôi thủy hải sản,…
Mặc dù hộp số giảm tốc cốt âm có thể không phải là loại hiệu quả nhất nhưng một số ứng dụng trong công nghiệp buộc phải sự dụng đến hộp số giảm tốc cốt âm như băng tải, thang máy v.v...

Hộp số giảm tốc cốt âm được thiết kế truyền động như thế nào ?

 Về cơ bản hộp số giảm tốc cốt âm gồm hai thành phần chính là bánh răng làm bằng thép và bánh răng làm bằng đồng. Với thiết kế cấu tạo bánh răng như vậy sẽ cải thiện hiểu quả trong vận hành và giúp bánh răng chuyển động êm hơn. Nhưng nhược điểm lại là nhanh hư hỏng khi hộp số vận hành quá tải thiết kế.

Bộ bánh răng được thiết kế phù hợp cho phép hộp số đạt được tỉ số truyền cao với số lượng bánh răng ít hơp, điều này dẫn đến hộp số giảm tốc cốt âm cho tốc độ thấp hơn nhưng momen xoắn lại tăng cao mặc dù hộp số nhỏ hơn về kích thước so với các loại khác.

 Ngoài ra một số loại hộp số giảm tốc cốt âm có cấu tạo bánh răng chéo nên dẫn đến hộp số khó đảo ngược hướng truyền momen xoắn, do đó loại hộp số cốt âm này rất phù hợp cho vận hành thang máy miễn sao cung cấp thêm bộ phanh giúp hãm khi nâng và hạ.
 

 
Ứng dụng của hộp số cốt âm
 
- Hộp số cốt âm ứng dụng trong công nghiệp:

Các ứng dụng cần phanh hoặc dừng tốc độ gấp như thang máy, tời, cẩu trục. Với cấu tạo đặc thù nên hộp số cốt âm có thể ứng dụng trong việc phanh hoặc dừng tốc độ mà không cần dùng đến bộ phận phanh ngoài hoặc nếu cần thì chỉ cần để phòng trường hợp hộp số bị hư hỏng.
 
- Ứng dụng trong thang máy, rạp chiếu phim hoặc phi trường
 
Cấu tạo bánh răng khi chuyển động êm hơn so với các loại hộp số khác là ưu điểm tuyệt vời của hộp số bánh răng cốt âm, đó là lý do tại sao hộp số bánh răng cốt âm lại được sự dụng trong thang máy, rạp chiếu phim và phi trường nhằm mục đích tạo ra ít tiếng ồn hơn, giúp không gian nơi vận hành đạt yêu cầu về mức độ yên tĩnh cần thiết.
 
- Ứng dụng cần ít không gian

Như đã đề cập ở trên với cấu tạo cần ít bánh răng hơn dẫn đến kích thước hộp số nhỏ nhưng lại đạt được tốc độ đúng yêu cầu cũng như momen xoắn cao, hộp số giảm tốc cốt âm phù hợp cho các thiết bị nhỏ với diện tích không gian hẹp như băng tải nhỏ, máy bao bì v.v..
 
 - Ứng dụng trong thiết bị có độ rung lắc và chạm cao

Do bánh răng hộp số được thiết kế bằng đồng và các trục vít được làm bằng kim loại mềm nên hộp số cốt âm dễ dàng hấp thụ năng lượng có trọng tải gây sốc đột ngột nên hộp số cốt âm phù hợp cho các thiết bị như máy đập đá, máy nghiền hoặc các thiết bị cần độ rung lắc cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 10175 trong 4992 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn