Nguyên Nhân làm cháy Động Cơ Điện – motor công nghiệp
Động cơ điện hoạt động trong điều kiện không thuận lợi thì tuổi thọ của nó sẽ giảm đáng kể, đa số động cơ điện cháy do quá nhiệt, phần ít cháy do phóng điện.
Sau đây là nguyên nhân làm cháy động cơ điện các bạn cần biết:
1- Động cơ điện cháy do nguồn cấp điện 3 pha khi đi vào động cơ bị mất đi 1 pha, mất 1 pha sẽ gây quá dòng 2 pha còn lại, nếu tình trạng quá dòng 2 pha kéo dài gây quá nhiệt cục bộ dẫn đến cháy động cơ.
Các nguyên nhân mất 1 pha:
Đứt cầu chì.
Đầu dây đấu nối điện vào động cơ điện, nếu thấy 1 con bù lon bị lỏng không ăn điện sẽ làm mất 1 pha.
Cháy 1 trong 3 tiếp điểm trong khởi động từ của động cơ điện dẫn đến mất 1 pha.
Trong trường hợp 3 tiếp điểm trong khởi động từ còn tốt, thì xem lại bộ cắt điện tự động có chỉnh cho tải quá dòng hay không, nếu có thì phần cơ khí bị quá tải hoặc ma sát nhiều làm động cơ khó khởi động, nên đã chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường gây cháy động cơ điện.
2- Động cơ điện cháy do quá dòng vì điện áp không ổn định, điện áp quá cao hoặc quá thấp cũng làm dòng điện tăng cao, gây quá dòng dẫn đến cháy.
3- Nhiệt độ môi trường quá cao, động cơ bị đóng bụi không giải nhiệt được,….làm cho động cơ điện bị cháy.
4- Động cơ điện bị quá tải kéo dài, người ta cho phép động cơ có thể quá tải thấp hơn 15% đến 30% mà không cắt ra. Các bộ phận bảo vệ như cầu chì,rờ le nhiệt,rờ le quá dòng thường được cài đặt để khởi động ở trị số này. Nếu các bộ phận này không hoạt động quá tải quá trị số trên kéo dài làm nóng động cơ dẫn đến cháy.
5- Động cơ điện bị hư các gối trục, phát nóng do vòng bi bạc đạn, do ổ trượt, do các bộ phận ma sát chống di trục. Vì thiếu mỡ bò hoặc thiếu dầu nhớt bôi trơn, hoặc mỡ bò ,dầu nhớt bôi trơn đó không còn đủ chức năng bôi trơn. Cũng có thể do mài mòn nhiều, các mặt ma sát không còn độ trơn bóng, khe hỡ giữa các mặt ma sát tăng cao……dẫn đến cọ sát giữa stator và rotor tạo ra các vết xướt bóng gây cháy động cơ điện.
6- Động cơ điện cháy có chỗ bị nỗ dây và nám đen xung quanh là do bụi bặm, hơi nước, hóa chất thẩm thấu vào chất cách điện làm phóng điện một chỗ dẫn tới làm cháy động cơ điện. Ngoài ra việc phóng điện làm cháy động cơ điện còn do nguyên nhân nữa là độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp lên xuống đột ngột gây ngắn mạch cuộn dây.
1- Động cơ điện cháy do nguồn cấp điện 3 pha khi đi vào động cơ bị mất đi 1 pha, mất 1 pha sẽ gây quá dòng 2 pha còn lại, nếu tình trạng quá dòng 2 pha kéo dài gây quá nhiệt cục bộ dẫn đến cháy động cơ.
Các nguyên nhân mất 1 pha:
Đứt cầu chì.
Đầu dây đấu nối điện vào động cơ điện, nếu thấy 1 con bù lon bị lỏng không ăn điện sẽ làm mất 1 pha.
Cháy 1 trong 3 tiếp điểm trong khởi động từ của động cơ điện dẫn đến mất 1 pha.
Trong trường hợp 3 tiếp điểm trong khởi động từ còn tốt, thì xem lại bộ cắt điện tự động có chỉnh cho tải quá dòng hay không, nếu có thì phần cơ khí bị quá tải hoặc ma sát nhiều làm động cơ khó khởi động, nên đã chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường gây cháy động cơ điện.
2- Động cơ điện cháy do quá dòng vì điện áp không ổn định, điện áp quá cao hoặc quá thấp cũng làm dòng điện tăng cao, gây quá dòng dẫn đến cháy.
3- Nhiệt độ môi trường quá cao, động cơ bị đóng bụi không giải nhiệt được,….làm cho động cơ điện bị cháy.
4- Động cơ điện bị quá tải kéo dài, người ta cho phép động cơ có thể quá tải thấp hơn 15% đến 30% mà không cắt ra. Các bộ phận bảo vệ như cầu chì,rờ le nhiệt,rờ le quá dòng thường được cài đặt để khởi động ở trị số này. Nếu các bộ phận này không hoạt động quá tải quá trị số trên kéo dài làm nóng động cơ dẫn đến cháy.
5- Động cơ điện bị hư các gối trục, phát nóng do vòng bi bạc đạn, do ổ trượt, do các bộ phận ma sát chống di trục. Vì thiếu mỡ bò hoặc thiếu dầu nhớt bôi trơn, hoặc mỡ bò ,dầu nhớt bôi trơn đó không còn đủ chức năng bôi trơn. Cũng có thể do mài mòn nhiều, các mặt ma sát không còn độ trơn bóng, khe hỡ giữa các mặt ma sát tăng cao……dẫn đến cọ sát giữa stator và rotor tạo ra các vết xướt bóng gây cháy động cơ điện.
6- Động cơ điện cháy có chỗ bị nỗ dây và nám đen xung quanh là do bụi bặm, hơi nước, hóa chất thẩm thấu vào chất cách điện làm phóng điện một chỗ dẫn tới làm cháy động cơ điện. Ngoài ra việc phóng điện làm cháy động cơ điện còn do nguyên nhân nữa là độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp lên xuống đột ngột gây ngắn mạch cuộn dây.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Cần ưu đãi hơn cho ngành cơ khí (17/11/2016)
- Ứng dụng nhiều công nghệ cơ khí chế tạo mới (17/11/2016)
- TÍNH CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ ĐIỆN CHO HỆ DẪN ĐỘNG (16/12/2016)
- Ý nghĩa của đại lượng mô-men xoắn (16/12/2016)
- THÔNG SỐ KỸ THUẬT IN TRÊN MỘT ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU (07/11/2016)
- TÍNH CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ ĐIỆN CHO HỆ DẪN ĐỘNG (07/11/2016)
- Bộ tiêu chuẩn của Viện các kỹ sư điện, điện tử quốc tế (IEEE) (07/11/2016)
- Một số lưu ý khi tính chọn động cơ và Hộp giảm tốc cho máy nâng (07/11/2016)
- Hướng dẫn vận hành động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc (07/11/2016)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join