Hộp giảm tốc phân loại và nguyên tắc hoạt động

Thứ hai - 07/11/2016 05:26

Hộp giảm tốc phân loại và nguyên tắc hoạt động

Nguyên tắc hoạt động của hộp giảm tốc Thông thường hộp giảm tốc thường là 1 hệ bánh răng thường, gồm nhiều bánh răng răng thẳng
hoặc răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay cần thiết.

Cũng có 1 số hộp giảm tốc không sài hệ bánh răng thường mà sài hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh.
 

Với hộp giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ, gọn, chịu lưc làm việc lớn. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.

Khi nào cần dùng hộp giảm tốc ?  khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp giảm tốc.

Phân loại hộp giảm tốc

Tuỳ theo tỉ số truyền chung của  hộp giảm tốc , người ta phân ra :  hộp giảm tốc một cấp và hộp giảm tốc nhiều cấp .

 


Tùy theo loại truyền động trong hộp giảm tốc phân ra :

    Hộp giảm tốc bánh răng trụ : khai triển, phân đôi, đồng trục.

    Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.

    Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.

    Hộp giảm bánh răng – trục vít. Ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc hai cấp + một bộ truyền ngoài.


Sau khi phân tích và lựa chọn số vòng quay đồng bộ để chọn động cơ ở trên ta cần tiến hành phân phối tí số truyền cho các bộ truyền trong hộp, cần tiến hành tính toán động

Hộp giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ, để lấy ra được số vòng cần thiết từ trục của hộp giảm tốc. Nghĩa là 1 đầu hộp giảm tốc được nối với động cơ (truyền động bằng xích, đai, hoặc nối cứng). Đầu còn lại của hộp giảm tốc được nối vối tải (xích, đai, nối cứng).

VD : số vòng tua của 1 động cơ là 1500 vòng/phút, người ta muốn lấy ra số vòng 50 vòng/phút để phục vụ công việc của họ, thì họ thiết kế 1 hộp giảm tốc để lấy ra được số vòng quay trong 1 phút cần thiết.


Hộp giảm tốc dùng cho trường hợp nào, hộp giảm tốc dùng để làm gì?

Nói một cách đơn giản nó là một cái hộp bên trong là bộ truyền sử dụng bánh răng, trục vít…chúng làm nhiệm vụ giảm tốc độ vòng quay (nhớ nhé, tốc độ vòng quay chứ không phải tốc độ dài).  Hộp giảm tốc  là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi và được dùng để giảm vận tốc góc và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian giữa động cơ điện vồ bộ phận làm việc cúa máy công tác.


Khi chúng ta muốn số vòng quay của trục ra hộp giảm tốc nhỏ, theo yêu cầu. Hì, tôi biết nói đến đây, bạn sẽ thắc mắc “muốn có số vòng quay nhỏ mà theo yêu cầu luôn, thì sao nhà sản xuất không chế tạo ra động cơ theo tiêu chí trên”.

Là vì tính đa năng, phổ biến của chúng, bạn sẽ làm được một hoặc vài trăm cái động cơ điện kiểu như bạn nói, nhưng chúng sẽ phức tạp và giá thành cao hơn nhiều, trong khi bạn chỉ tốn ít chi phí khi lắp thêm hộp giảm tốc lên động cơ điện, mà chúng ta có thể thay đổi số vòng quay trục ra một cách linh hoạt hơn nhiều.

Ngoài ra còn một yếu tố nữa là : Moment xoắn, bạn khó chế tạo 1 động cơ điện có số vòng quay và moment xoắn theo ý muốn. Và người ta gọi đây là tỉ số tryền (số vòng quay và moment xoắn tỉ lệ nghịch với nhau)

Tổng số điểm của bài viết là: 9895 trong 4109 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn