Nguyên lý cấu tạo và ứng dụng motor giảm tốc 380V

Thứ tư - 25/11/2020 13:09

Nguyên lý cấu tạo và ứng dụng motor giảm tốc 380V

Motor giảm tốc 380V là giảm tốc mà chúng ta thường nghe thấy trong đời sống hàng ngày rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến công dụng của nó.
Motor giảm tốc 380V là gì ?

Motor giảm tốc hay còn có cái tên gọi khác là động cơ giảm tốc hay motor hộp số, động cơ hộp số… Nó là loại động cơ điện dùng để hạ tốc độ vận hành của máy móc sao cho có tốc độ thấp và tốc độ của motor giảm tốc đã được giảm đi rất nhiều ví dụ là 1/5, 1/10, 1/15, 1/20, … so với những loại  động cơ thông thường có cùng số cực và công suất với nó. Khi mà động cơ này quay với tốc độ chậm thì lực do nó sản sinh ra sẽ mạnh hơn. Từ đó giúp cho người sử dụng có thế điều chỉnh máy móc hoạt động theo một tốc độ mà người sử dụng mong muốn.

Cấu tạo của motor giảm tốc 380V

Motor giảm tốc 380V có cấu tạo bao gồm 2 phần đó là : động cơ điện 3 pha và hộp số giảm tốc.

    Động cơ điện: đây là thiết bị điện sử dụng nguồn điện để hoạt động và động cơ điện này được phân làm hai loại chính là:
    Động cơ xoay chiều 3 pha

Động cơ điện của motor giảm tốc lại được cấu tạo từ 2 bộ phận đó chính là roto và stato. Trong đó roto là có dáng hình trụ được cấu tạo bởi các vòng dây dẫn điện cuốn trên lõi thép. Còn stato là phần tĩnh được cấu tạo từ những cuộn dây điện 3 pha cuốn trên các lõi sắt và được xếp lên trên 1 vành tròn.

Động cơ điện thì sử dụng nguồn điện năng sau đó chuyển hóa thành cơ năng từ đó giúp vận hành các thiết bị và máy móc ví như: băng chuyền, máy bơm nước hay quạt điện,… Đa số thì các loại động cơ điện hiện nay đều sẽ đạt chuẩn IE2, IE3,..

Hộp số giảm tốc : Đây là bộ phận chứa bộ truyền động với trục vít hay bánh răng… để làm giảm đi tốc độ của vòng quay.Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc này là nguyên lý cơ cấu truyền động ăn khớp trực tiếp với tỷ số truyền là không đổi. Điều này sẽ làm giảm đi vận tốc góc và tăng mô men xoắn. Vị trí của hộp là nằm ở giữa động cơ điện và tải. Hiểu một cách đơn giản hơn đó là cốt của động cơ điện sẽ được ghép nối với hộp giảm tốc đồng thời cốt của hộp giảm tốc cũng sẽ được gắn với tải (đai, nối cứng và xích).

Nguyên lý hoạt động motor giảm tốc 380V

Motor giảm tốc 380V được hoạt động theo nguyên lý:

Khi ta muốn số vòng quay của trục ra giảm tốc nhỏ hơn  thì ta chỉ cần lắp thêm hộp số giảm tốc lên động cơ điện muốn giảm.

Nếu muốn có thể thay đổi số vòng quay trục ra thì có một bí quyết linh hoạt và phổ biến hơn còn cần 1 nhân tố nữa chính là : moment xoắn. Tuy nhiên bạn sẽ khó chế tác 1 động cơ điện sở hữu số vòng quay và moment xoắn theo ý muốn được mà cần phải dùng qua hộp giảm tốc để giảm tốc độ vòng quay. Điều này người ta hay gọi là tỉ số truyền, số vòng quay và moment xoắn có tỉ lệ đối nghịch lại với nhau.

Chức năng của motor giảm tốc đó chính là hãm, làm giảm tốc độ của vòng quay; và nó là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, mang tỉ số truyền không đổi. Được dùng để làm kìm hãm véc tơ vận tốc tức thời góc; và tăng mômen xoắn và nó cũng là bộ máy trung gian nằm ở giữa motor giảm tốc và bộ phận điều khiển của máy công tác.

Ứng dụng của motor giảm tốc 380V

Hiện nay có thể thấy rằng motor giảm tốc 380V được ứng dụng rất nhiều trong thực tế đời sống của chúng ta cũng như là trong hoạt động sản xuất công nghiệp của con người với nhiều lĩnh vực khác nhau từ cá nhân cho đến các công ty,xí nghiệp. Một số ví dụ về việc ứng dụng cụ thể của motor giảm tốc 380V mà chúng ta có thể nhắc đến hiện nay đó là:

    Được sử dụng trong hoạt động khuấy các hóa chất như trộn xi – măng, khuấy bùn, trộn đều các chất lỏng hóa học khác…

    Được ứng dụng trong các ngành chăn hay nuôi thủy hải – sản.

    Được sử dụng ở những bể nước lớn trong các khu công nghiệp.

    Được sử dụng cho hệ thống gạt bùn nằm trong hệ thống xử lý nước thải hoá chất.

    Được ứng dụng trong ngành sản xuất băng tải ví dụ như: Dây chuyền sản xuất thức ăn cho các loại gia súc, công nghệ thực phẩm…

    Được ứng dụng trong chế tạo các loại máy trong xây dựng hay các loại máy móc trong các nhà máy sản xuất…

    Được ứng dụng trong ngành chế biến lương thực – thực phẩm

    Được ứng dụng trong ngành làm đẹp (khuấy-chế tạo ra son môi….)

    Motor giảm tốc 380V Được ứng dụng trong ngành sản xuất giấy, gỗ, các thiết bị học tập hay các đồ với mục đích là trang trí nội thất

Tổng số điểm của bài viết là: 9965 trong 4944 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn