Hộp số cycloid là gì ?Ứng dụng trong lĩnh vực nào?

Thứ năm - 26/11/2020 13:11

Hộp số cycloid là gì ?Ứng dụng trong lĩnh vực nào?

Hộp số cycloid giảm tốc được thiết kế trên cơ sở truyền động với mô-men xoắn mạnh, cấu hình nhỏ gọn, giải tỷ số truyền rộng rộng . Ngày nay thiết bị được ứng dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp, sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
Giới thiệu về hộp số cycloid

Hộp số cycloid là loại hộp giảm tốc được làm bằng các ổ bi, còn được gọi là Motor Cyclo. Có tính năng giảm tốc độ động cơ để tăng momen xoắn khi kéo vật nặng hoặc mang vác. Cycloid giảm tốc có 2 dãy chính là X và B: trong đó X có từ X2 đến X11 và B có từ B0 đến B9.

Ưu điểm khiến thiết bị này được ưa chuộng sử dụng là nhờ khả năng vận hành êm ái, không gây ồn và đảm bảo mức độ an toàn khi làm việc. Tuy nhiên, nếu so với hộp giảm tốc trục vít bánh răng thì nó có giá thành cao hơn.

Với hộp số cycloid, thông thường trục đầu ra của bộ giảm tốc sẽ dao động ở mức 32 mm đến 110 mm và phổ biến sẽ được sử dụng cho các động cơ có dải công suất từ ​​4kw đến 55 kw.

Khi so sánh hộp giảm tốc Cyclo so với giảm tốc bánh răng GH, dễ nhận thấy:

    Hộp số cycloid cùng công suất nhưng với trục lớn hơn
    Hộp giảm tốc bánh răng phổ biến hơn Cycloid và luôn có sẵn hàng
    Cycloid  thì thời gian sản xuất nhanh hơn khi đặt hàng
    Hộp giảm tốc Công ty Động Cơ Thành Thái có công suất lên đến 22kW

Cấu tạo hộp số giảm tốc cyclo

Hộp giảm tốc cyclo sẽ có cấu tạo từ 3 phần chính là đầu vào, phần giảm và trục đầu ra.  Bên cạnh đó sẽ được trang bị thêm một vòng cổ khóa lệch tâm kép ở phần đầu vào, khi trục đầu vào quay một vòng. Các vòng đệm lệch tâm cũng sẽ quay một vòng để truyền đến bộ phận giảm tốc, hiệu quả có thể lên đến 95%.

Thiết bị sẽ bao gồm loại 1 cấp và 2 cấp với tỷ số truyền động khác nhau. Khi lắp đặt điều quan trọng nhất là đĩa cyclon không được để lệch tâm. Nếu bị lệch, độ rung tăng lên và chuyển động của đĩa này có thể làm hỏng vòng đệm (màu trắng bên ngoài). Có một cách giảm rung là lắp thêm 1 đĩa cyclon để chuyển động của 2 đĩa triệt tiêu dao động của nhau, nếu chuyển động đồng tâm sẽ giảm tốc độ chạy rất êm.

Lựa chọn hộp số cycloid

Việc chọn hộp số đóng vai trò rất quan trọng quyết định tới chất lượng hoạt động. Động Cơ Thành Thái xin chia sẽ đến khách hàng 4 cách chọn động cơ giảm tốc cycloid. Bao gồm:

Lựa chọn thiết bị ứng với mã hàng hộp số cyclo

Chọn hiệu suất động cơ tương thích với kích thước hộp số. Ví dụ động cơ 0,75 kw ở cột 4 cần sử dụng tỷ số truyền 11 thì lắp với hộp giảm tốc X2 hoặc B0 là sự ăn khớp hài hòa và hợp lý.

Lựa chọn dựa vào đường kính trục

Tức là trước đây dùng trục bao nhiêu, giờ gãy thì cứ mua cỡ đó. Ví dụ, trục bạn đang sử dụng là 45 mm thì mua hộp số là loại X4 hoặc B2.

Lựa chọn dựa vào lực momen hộp số cyclo cycloid Nm

Chúng ta dễ dàng nhận thấy khi hộp số càng lớn thì momen xoắn cũng sẽ càng lớn. Cho nên nếu trước đây bạn lắp cycloid với lực momen bao nhiêu thì sau này cứ mua loại tương tự như vậy. Ví dụ X2 hoặc B0 sẽ có mô-men xoắn là 53,9 Newton khi bạn mua tỷ số truyền = 23 hay còn gọi là 1/23.

Bạn cần mua mô-men xoắn lớn hơn, sau đó tăng kích thước của hộp số hoặc tăng tỷ số, càng chậm càng tốt. Ví dụ: nếu bạn cần tỷ số 17 và động cơ của bạn là 2,2 kw, hộp số tương thích là B1 hoặc X3 mô-men xoắn là 220 Nm.

Ứng dụng của hộp số cycloid

Hộp giảm tốc cycloid được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp. Chủ yếu là hộp giảm tốc hành tinh trong các ngành thiết bị trộn môi trường, trong dây chuyền sản xuất, v.v. Cụ thể: máy khai thác dầu mỏ, máy uốn tre, gỗ, máy khuấy, máy đúc bê tông, máy nhuộm vải, làm đồ thủ công mỹ nghệ, nạo dừa.

Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của thiết bị này là không hè nhỏ. Hơn nữa đây còn là thiết bị trung gian không thể thiếu giữa động cơ và các bộ phận khác của máy trong các dây chuyền sản xuất nói riêng cũng như máy móc trong các ngành công nghiệp.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể cân nhắc để lựa chọn loại giảm tốc phù hợp với công việc. Qua đó góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới đưa đất nước ngày càng phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 9975 trong 4946 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn