MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://www.dolin.vn


Tìm nguyên nhân và cách khắc phục motor điện bị nóng

Hiện nay các thiết bị điện sử dụng động cơ mô tơ đang ở khắp mọi nơi. Từ những mô tơ điện 1 pha như quạt trần, điều hòa, máy xay sinh tố đến những mô tơ điện 3 pha như: máy chà sàn, máy hút bụi…
Tìm nguyên nhân và cách khắc phục motor điện bị nóng
Trong quá trình sử dụng tình trạng motor điện bị nóng thường hay xảy ra. Vậy nguyên nhân motor bị nóng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Nguyên nhân motor bị nóng và cách khắc phục motor điện bị nóng

Một động cơ điện khi hoạt động sẽ có hiện tượng nóng, có trường hợp nóng ít, trường hợp nóng nhiều. Nhưng khi sử dụng xảy ra hiện tượng động cơ nóng bất thường thì khi đó chúng ta cần phải tìm hiểu được nguyên nhân tại sao mô tơ nóng để tìm cách khắc phục. Có nhiều nguyên nhân mô tơ bị nóng nhưng nhìn chung có 6 nguyên nhân dưới đây.

Lỗ thông gió tản nhiệt mô tơ bị tắc

Nếu thường xuyên vệ sinh sẽ thấy mô tơ các thiết bị điện như máy hút bụi công nghiệp, quạt điện, điều hòa, máy xay sinh tố…đều có những lỗ nhỏ nhằm tản nhiệt cho mô tơ. Sau thời gian sử dụng các lỗ tản nhiệt này bị bụi bẩn làm tắc, nghẹt…Lúc đó bạn cần kiểm tra và vệ sinh thường xuyên như lau sạch các bụi bẩn bám xung quanh động cơ để giúp động cơ hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng mô tơ chạy bị nóng.
 


Mô tơ bị ma sát khi hoạt động

Một trong những nguyên nhân liên quan đến motor bị nóng có thể do bị ma sát khi hoạt động. Chúng ta đều biết khi mô tơ hoạt động sẽ chuyển điện năng thành cơ năng và nhiệt năng. Cơ năng sẽ giúp thiết bị điện hoạt động còn cơ năng sẽ là nhiệt lượng dư thừa tỏa ra khi roto và stator ma sát với nhau. Để làm giảm nhiệt cho mô tơ thì chúng ta cần phải làm giảm nhiệt năng phát sinh khi máy hoạt động. Một trong những yếu tố làm dẫn đến tình trạng nhiệt năng dư thừa quá lớn như:
 
Ổ quay không được bôi trơn dẫn đến tình trạng tạo ma sát khi quay và sinh ra nhiệt lượng. Do đó để khắc phục tình trạng này, bạn cần chuẩn bị các vật liệu bôi trơn để thoa vào các trục quay của mô tơ. Nó sẽ giúp giảm ma sát và giảm nhiệt lượng tối đa cho động cơ điện.
 
Điện trở của cuộn dây cũng là một trong những nguyên nhân làm mô tơ điện chạy bị nóng. Cuộn dây có điện trở cao nhưng lại đường kính nhỏ hay vật liệu sử dụng cho cuộn dây không làm tư vật liệu dẫn điện tốt. Chính vì vậy bạn cần kiểm tra thông số cuộn dây và tốt nhất nên sử dụng cuộn dây đồng để có thể truyền tải điện tốt nhất cho mô tơ.

Chổi than bị hỏng

Chổi than là một bộ phận rất quan trọng trên mô tơ máy hút bụi công nghiệp, máy xay sinh tố, quạt, máy sấy… Tác dụng của chổi than là truyền tải điện năng phận tĩnh (stato) và bộ phận quay (roto) giúp mô tơ hoạt động ổn định. Sau thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ bị mòn, hỏng khi đó sẽ làm giảm hiệu suất của mô tơ và dẫn đến tình trạng nóng. Để khắc phục bạn cần tìm các cơ sở thay bộ phận này để thay thế và xử lý kịp thời tình trạng mô tơ điện bị nóng.

Nhiệt độ môi trường khiến motor điện bị nóng

Mỗi thiết bị điện đều có những chỉ số về mức nhiệt môi trường phù hợp để hoạt động. Nếu mô tơ hoạt động trong môi trường quá nhiệt thì tình trạng nóng động cơ sẽ xảy ra thường xuyên. Khi nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ làm cho khả năng làm mát của động cơ bị giảm đi dẫn đến mô tơ bị nóng và có thể gây hư hỏng thiết bị.
 
Để khắc phục tình trạng này, bạn nên để thiết bị tại nơi bóng mát có thể tản nhiệt tốt khi hoạt động. Phương pháp này sẽ giúp giảm tình trạng mô tơ bị nóng nhanh chóng.

Nguồn điện áp không ổn định

Nguồn điện hoạt động không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng mô tơ. Khi nguồn điện đầu vào thấp hoặc cao sẽ làm cho ảnh hưởng đến quán tính của chân đế. Nguồn điện cung cấp vào cho mô tơ không chính xác sẽ làm mô tơ hoạt động không ổn định và sẽ dẫn đến trình trạng motor bị nóng. Để khắc phục tình trạng này bạn cần trang bị cho điện gia đình bộ ổn áp để  biến đổi điện áp cao hoặc thấp về mức ổn định 220V.

Động cơ điện bị giãn đoạn liên tục

Động cơ hoạt động bị gián đoạn liên tục sẽ làm giảm tốc độ quay của  mô tơ. Khi động cơ quay sẽ cần khoảng thời gian để làm mát giữa các chu kì quay. Nếu động cơ hoạt động bị gián đoạn thường xuyên sẽ gây nên hiện tượng nóng động cơ. Nguy hiểm hơn sẽ làm cháy động cơ.
Để khắc phục tình trạng này bạn cần rút nguồn điện ra khỏi thiết bị và không để thiết bị tiếp tục hoạt động. Khi nào nguồn điện ổn định hãy tiếp tục sử dụng.