MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://www.dolin.vn


Cấu tạo, ứng dụng khởi động mềm

Cấu tạo, ứng dụng khởi động mềm
Khởi động mềm dùng để điều khiển động cơ điện nhằm bảo vệ chống sụt áp hệ thống điện, làm giảm hao mòn hệ thống máy móc và cơ khí, giúp động cơ khởi động và dừng êm.
Ở một số ứng dụng khởi động mềm có chức năng chống quá dòng đột ngột bảo vệ thiết bị, có thề điều khiển Momen xoắn ( Torque Control) theo sát tải của motor điện và tính năng giảm tuyến tính giúp giảm dòng một cách từ từ khi theo yêu cầu sử dụng.
 
Cấu Tạo:
 
-Bộ phận điều khiển ( tùy loai có màn hình và bàn phím hoặc điều khiển bằng vít hay cài đặt bằng vặn biến trở)
 
-Thyristor hay SCR ( Silicon controler rectifier) dùng để điều khiển, đóng ngắt dòng điện
 
-Tản nhiệt và quạt làm mát
 
-Contactor Bypass ( tùy theo từng loại khởi động mềm có sẵn hay không có sẵn)
 
– Vỏ bảo vệ ( tùy loai theo các tiêu chuẩn bảo vệ do môi trường sử dung.
 
Bộ phận điều khiển : điều khiển số hoặc cơ khí, các ngõ ra chức năng rờle báo trạng thái, điều khiển bảo vệ chống quá nhiệt, quá tải, các cồng kết nối truyền thông Modbus, Profibus, điều khiển thời gian khởi động bằng biến trở hay bằng màn hình.
 
Cách đấu :
 
– Theo kiều trực tiếp- Direct inline ( khá thông dụng) : khởi động mềm đấu vào điện, đầu ra kết nối động cơ điện, khởi động mềm có dòng điện lớn hơn hoặc bằng dòng định mức của motor. Tùy theo Loại khởi động mềm có sẵn Contactor Bypass, Relay output hoặc phải gắn thêm vào.
 
– Đấu theo kiểu song song- Inside delta connect: Motor nối 6 đầu dây, 3 đầu với khởi động mềm, 3 đầu còn lại của motor cùng với khởi động mềm nối vào điện lưới. chọn khởi động mềm có dòng bằng 58 % so với dòng định mức của motor. cách này phải có 2 contactor, 1 cho Bypass ( có thể tích hợp sẵn trong khởi động mềm) và 1 Contactor cho đấu Delta)
 
Chọn lựa các dòng
 
Tùy theo công suất động cơ sẽ chọn ra dòng khởi động mềm phù hợp với dòng định mức.
 
Tùy theo tính năng và ứng dụng sẽ chọn các dòng khởi động mềm có nhiều tính năng khác nhau
 
Tính năng nâng cao
 
Khởi động mềm có nhiều chức năng phù hợp nhiều ứng dụng chuyên biệt như:
 
– Dùng cho bơm cho ngành nước thải, cấp nước có tính năng Kick Start giúp động cơ chạy dễ dàng cho các tải nặng khi khởi động như Bơm bùn, máy khuấy có rác chặn, motor bơm bị nghẹt bùn. tính năng này giúp khởi động dễ dàng hơn
 
– Điều khiển momen- Torque Control điều khiển điện áp theo sát đường tuyến tính của tải trọng chống lai sự tăng dòng đột ngột và giảm môt cách từ từ chống sốc cho hệ thống thiết bị như Bơm cấp nước, nước thải, tòa nhà, máy nghiền, máy thổi, động cơ gắn các bơm có tạp chất, bơm bùn, bơm thực phẩm, máy đùn thức ăn gia súc..vv
 
-Tính năng bảo vệ trong một số môi trường hóa chất, nhiều hơi ẩm bằng cách phủ bo một lớp hóa chất.
 
– Bảo vệ quá tải động cơ, tính năng khóa Rotor khi quá dòng.