Ưu và nhược điểm của các loại hộp giảm tốc
Trên thị trường hiện có 3 loại hộp giảm tốc chính là: Hộp giảm tốc hành tinh (PIV); hộp giảm tốc bánh răng và hộp giảm tốc Cyclo.
Chính vì sự đa dạng nay mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mua hộp giảm tốc thường khá băn khoăn, không biết lựa chọn loại nào. Để giải đáp phần nào băn khoăn đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ đi phân tích về ưu và nhược điểm của từng loại hộp giảm tốc.
1. Hộp giảm tốc hành tinh
Hộp giảm tốc hành tinh là loại hộp giảm tốc có cấu tạo bên trọng là dạng truyền bánh răng nhưng các bánh răng được bố trí một cách đặc biệt sao cho chúng ăn khớp trong với nhau.
Ưu điểm:
Ưu điểm của hộp giảm tốc hành tinh là có tỉ số truyền lớn nhưng cấu tạo lại nhỏ gọn. Thích hợp lắp đặt cho những nơi cần công suất lớn nhưng vị trí lại hẹp. Hộp giảm tốc hành tinh có thể kết nối với cả động cơ điện lẫn động cơ thủy lực nên rất linh động trong sử dụng.
Nhược điểm:
Nhược điểm của loại hộp giảm tốc này là khả năng giải nhiệt kém do cấu tạo vốn dĩ của nó là nhỏ hẹp.
2. Hộp giảm tốc bánh răng
Hộp giảm tốc bánh răng cũng là dạng truyền bánh răng như hộp giảm tốc hành tinh nhưng các bánh răng được bố trí khác để chúng ăn khớp ngoài với nhau.
Ưu điểm:
Loại hộp giảm tốc này giải nhiệt tốt nên có hiệu suất cao, cấu tạo đơn giản nên rất dễ sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa.
Nhược điểm:
Ngược lại với Hộp giảm tốc hành tinh, hộp giảm tốc bánh răng có cấu tạo không mấy nhỏ gọn hay nói cách khác là khá to và chiếm diện tích.
3. Hộp giảm tốc Cyclo
Hộp giảm tốc cyclo hoạt động theo dạng trượt gồm đĩa và các con lăn.
Ưu điểm:
Ưu điểm của hộp giảm tốc cyclo là cấu tạo đơn giản, tỷ số truyền lớn, thiết kế gọn nhẹ.
Nhược điểm:
Nhược điểm của hộp giảm tốc cyclo là tiêu hao nhiều năng lượng vô ích, giải nhiệt không tốt từ đó dẫn tới hiệu suất làm việc không cao. Khó sửa chữa, khắc phục sự cố nếu điều đó xảy ra.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Một số khái niệm về hộp giảm tốc (07/02/2017)
- Phân biệt động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc (07/02/2017)
- Xử lý các sự cố thường gặp của động cơ điện (15/02/2017)
- Nguyên nhân sự cố chập mạch động cơ điện 3 pha (15/02/2017)
- Tại sao máy móc, động cơ lại phải gắn thêm hộp giảm tốc (07/02/2017)
- Đặc điểm của thiết bị động cơ giảm tốc (07/02/2017)
- Nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha (12/11/2019)
- Những điều cần chú ý khi sự dụng động cơ giảm tốc (30/08/2017)
- Cách bôi trơn cho hộp giảm tốc (07/02/2017)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join