Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và sơ đồ đấu dây của 6 mạch đảo chiều động cơ 3 pha
Động cơ cảm ứng 3 pha hoạt động dựa vào lực tác động giữa từ trường quay và dòng điện bên trong roto. Để đảo chiều của động cơ 3 pha thì ta phải đổi chiều của từ trường quay bằng cách đổi thứ tự cấp điện vào các pha động cơ.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng công tắc nguồn 3 vị trí
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng công tắc nguồn 3 vị trí để điều khiển và tinh chỉnh 2 contactor (công tắc tơ). Một công tắc tơ đấu dây chạy thuận, công tắc tơ khác đấu dây đảo 2 pha để chạy nghịch.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng biến tần
Biến tần là thiết bị dùng để điều khiển và tinh chỉnh vận tốc, khởi động mềm. Ta cũng có thể sử dụng biến tần để đảo chiều động cơ.
Cấp điện trực tiếp vào 3 chân nguồn của biến tần (R, S, T) và nối trực tiếp 3 dây của động cơ vào các ngõ ra của biến tần (U, V, W). Sử dụng công tắc 3 vị trí để điều khiển biến tần chạy thuận hoặc chạy nghịch.
Các thông số cơ bản
+ P00. 18 = 1: trả lại thông số thiết lập khởi đầu của nhà sản xuất
+ P00. 03 = 50, P00. 04 = 50: cài đặt tần số lớn nhất cho động cơ là 50Hz (mặc định)
+ P00. 11 = 5s: thời hạn tăng cường là 5 giây ( mặc định )
+ P00. 12 = 5s: thời hạn giảm tốc là 5 giây ( mặc định )
+ P01. 21 = 0: tắt chế độ tự động chạy lại sau khi mất điện.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng cầu dao đảo pha
Khi cần gạt của cầu dao thay đổi vị trí (bên trên hoặc bên dưới) thì chiều cấp điện của động cơ thay đổi → chiều quay của động cơ thay đổi → động cơ được đảo chiều.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng PLC
PLC là từ viết tắt của Programmable Logic Controller, nghĩa là Bộ điều khiển Logic có thể lập trình được. Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng PLC sẽ hoạt động điều khiển đảo chiều thông qua những nút nhấn được liên kết với ngõ vào của PLC. PLC sẽ quét những ngõ vào để đọc trạng thái của nút nhấn, và dựa vào đó để hoạt động theo các chương trình đã được cài đặt sẵn.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha sao tam giác
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha sao tam giác cũng hoạt động dựa vào các công tắc tơ thuận và nghịch. Khi nhấn nút chạy thuận thì công tắc tơ thuận đóng, động cơ CHẠY theo chiều thuận. Ngược lại, động cơ sẽ chạy theo chiều nghịch nếu nhấn nút nghịch.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng nút nhấn ON, OFF
Ở quy mô công nghiệp, ở những tủ điện lớn, người ta sử dụng 2 nút nhấn ON và OFF để điều khiển đảo chiều động cơ thay vì dùng công tắc nguồn. Khi nhấn nút ON1 thì K1 đóng, động cơ chạy chiều thuận. Tiếp điểm thường đóng của K1 đóng tự giữ cho nút nhấn ON1. Lúc này thường đóng của K1 mở ra nên khi nhấn nút ON2 thì mạch vẫn hở, cuộn K2 không được cấp điện. Muốn đảo chiều, ta nhấn nút OFF để dừng động cơ. Nhấn nút ON2 để K2 đóng, động cơ sẽ chạy theo chiều ngược lại. Rơle trong mạch điện có tác dụng ngắt điện khi động cơ bị quá tải, giúp bảo vệ động cơ không bị quá nóng.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng công tắc nguồn 3 vị trí để điều khiển và tinh chỉnh 2 contactor (công tắc tơ). Một công tắc tơ đấu dây chạy thuận, công tắc tơ khác đấu dây đảo 2 pha để chạy nghịch.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng biến tần
Biến tần là thiết bị dùng để điều khiển và tinh chỉnh vận tốc, khởi động mềm. Ta cũng có thể sử dụng biến tần để đảo chiều động cơ.
Cấp điện trực tiếp vào 3 chân nguồn của biến tần (R, S, T) và nối trực tiếp 3 dây của động cơ vào các ngõ ra của biến tần (U, V, W). Sử dụng công tắc 3 vị trí để điều khiển biến tần chạy thuận hoặc chạy nghịch.
Các thông số cơ bản
+ P00. 18 = 1: trả lại thông số thiết lập khởi đầu của nhà sản xuất
+ P00. 03 = 50, P00. 04 = 50: cài đặt tần số lớn nhất cho động cơ là 50Hz (mặc định)
+ P00. 11 = 5s: thời hạn tăng cường là 5 giây ( mặc định )
+ P00. 12 = 5s: thời hạn giảm tốc là 5 giây ( mặc định )
+ P01. 21 = 0: tắt chế độ tự động chạy lại sau khi mất điện.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng cầu dao đảo pha
Khi cần gạt của cầu dao thay đổi vị trí (bên trên hoặc bên dưới) thì chiều cấp điện của động cơ thay đổi → chiều quay của động cơ thay đổi → động cơ được đảo chiều.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng PLC
PLC là từ viết tắt của Programmable Logic Controller, nghĩa là Bộ điều khiển Logic có thể lập trình được. Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng PLC sẽ hoạt động điều khiển đảo chiều thông qua những nút nhấn được liên kết với ngõ vào của PLC. PLC sẽ quét những ngõ vào để đọc trạng thái của nút nhấn, và dựa vào đó để hoạt động theo các chương trình đã được cài đặt sẵn.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha sao tam giác
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha sao tam giác cũng hoạt động dựa vào các công tắc tơ thuận và nghịch. Khi nhấn nút chạy thuận thì công tắc tơ thuận đóng, động cơ CHẠY theo chiều thuận. Ngược lại, động cơ sẽ chạy theo chiều nghịch nếu nhấn nút nghịch.
Mạch đảo chiều động cơ 3 pha dùng nút nhấn ON, OFF
Ở quy mô công nghiệp, ở những tủ điện lớn, người ta sử dụng 2 nút nhấn ON và OFF để điều khiển đảo chiều động cơ thay vì dùng công tắc nguồn. Khi nhấn nút ON1 thì K1 đóng, động cơ chạy chiều thuận. Tiếp điểm thường đóng của K1 đóng tự giữ cho nút nhấn ON1. Lúc này thường đóng của K1 mở ra nên khi nhấn nút ON2 thì mạch vẫn hở, cuộn K2 không được cấp điện. Muốn đảo chiều, ta nhấn nút OFF để dừng động cơ. Nhấn nút ON2 để K2 đóng, động cơ sẽ chạy theo chiều ngược lại. Rơle trong mạch điện có tác dụng ngắt điện khi động cơ bị quá tải, giúp bảo vệ động cơ không bị quá nóng.
Những tin mới hơn
- Motor tải nặng chân đế là gì? Ứng dụng và phân loại (26/05/2021)
- Hộp số trục vuông góc là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của hộp giảm tốc vuông góc (27/05/2021)
- Cấu tạo hộp giảm tốc bánh răng hành tinh (28/05/2021)
- Tỷ số truyền hộp số là gì? Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc (29/05/2021)
- Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ răng nghiêng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động (25/05/2021)
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp (24/05/2021)
- Phương pháp điều tốc motor 3 pha (20/05/2021)
- Ứng dụng động cơ giảm tốc cho sản xuất gạch men (21/05/2021)
- Vòng chắn dầu hộp giảm tốc có công dụng như thế nào? (22/05/2021)
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của DC Motor (19/05/2021)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Chi tiết cấu tạo động cơ không đồng bộ 3 pha (17/05/2021)
- Tìm hiểu chi tiết động cơ băng tải (15/05/2021)
- Tìm hiểu chi tiết về hộp giảm tốc đồng trục (14/05/2021)
- Hộp giảm tốc trục vít (13/05/2021)
- Tìm hiểu động cơ không đồng bộ 3 pha - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động (12/05/2021)
Join