Quy trình bảo dưỡng hộp số giảm tốc
Cấu tạo hộp giảm tốc
Hộp số giảm tốc được biết đến từ lâu, đây là một cơ cấu truyền động cơ và nó hoạt động bằng các khớp nối trực tiếp với tỷ số truyền động không thay đổi. Tỷ số truyền động càng cao tức là công việc mà hộp số cần thực hiện sẽ rất nặng nhọc. Do vậy, quy trình bảo dưỡng hộp giảm tốc cần chú ý đến cấu tạo của hộp giảm tốc để mọi việc diễn ra được thuận lợi hơn.
Hộp số giảm tốc là một cơ cấu truyền động cơ
Hộp số giảm tốc có kết cấu tương đối đơn giản, có dạng box còn bên trong có chứa các bộ truyền động. Nó được thiết kế dạng hình trụ tròn, hình hộp vuông hoặc là hình hộp tròn, điều này còn phụ thuộc vào mục đích sản xuất. Tùy theo phân loại, chẳng hạn như hộp giảm tốc trục vít, hộp giảm tốc bánh vít có trục vít, giảm tốc bánh vít hay giảm tốc bánh răng côn có bánh răng,… để đưa vào làm giảm tốc cho động cơ. Chúng được lắp ráp ăn khớp vào nhau theo một tỷ số truyền động đã được xác định.
Trên thị trường hiện nay, gần như tất cả các hộp giảm tốc đều có vỏ được làm bằng chất liệu siêu cứng như: inox, nhôm, gang, thép hay hợp kim nhôm. Chất liệu này vừa giúp hộp giảm tốc bảo vệ được các bộ truyền động khi xảy ra va đập, lại vừa hạn chế tình trạng ăn mòn, oxi hóa. Có một điều mà các bạn cần lưu ý đó là, tùy thuộc vào công việc cũng như những yêu cầu của công việc, hoạt động mà các hãng hộp giảm tốc đã nghiên cứu, tính toán và thiết kế các hộp giảm tốc sao cho phù hợp nhất.
Hộp số giảm tốc thực chất là một hệ bánh răng, chúng được lắp ráp ăn khớp với nhau và theo đúng với mô men và tỷ số truyền. Từ đó, nó sẽ tạo ra đúng được số vòng và vận tốc yêu cầu mà người tiêu dùng đặt ra. Trong suốt quá trình hoạt động, hộp giảm tốc sẽ xảy ra 2 quá trình cơ bản.
Quy trình bảo dưỡng hộp số giảm tốc
Sau đây là những hướng dẫn sử dụng cơ bản dành cho các trường hợp giảm tốc cụ thể sau:
Trước khi vận hành, bạn hãy chắc chắn rằng hộp số giảm tốc không có bất kỳ thiệt hại, rò rỉ hay hư hỏng nào xảy ra.
Chú ý xác định điện áp hoạt động và điều chỉnh điện áp sao cho có thể được sử dụng nếu như điện áp của hộp giảm tốc không ổn định.
Chắc chắn rằng motor giảm tốc của bạn phải được lắp đặt cố định và vững chắc. Tránh xảy ra tình trạng lỏng lẻo mỗi khi vận hành.
Kiểm tra lại trình tự lắp đặt một cách chắc chắn để đảm bảo các phụ kiện như truyền động bánh xe, puly hoặc là gia tốc của hộp giảm tốc được lắp đặt đúng vị trí.
Khi động cơ vận hành, dòng điện định mức và các chỉ số khác của hộp số không được vượt quá chỉ số được ghi trên nhãn dán năng lượng.
Đặt máy ở nơi khô ráo, đảm bảo thoáng mát, không sử dụng quá công suất đã được quy định.
Chọn loại dây dẫn phù hợp nhằm mục đích tương ứng với công suất của động cơ điện.
Phải có các thiết bị để có thể bảo vệ tình trạng quá dòng, quá áp, tránh tình trạng mất pha cho động cơ.
Cấp nguồn cho động cơ cần phải đúng với điện áp và sơ đồ hướng dẫn đấu nối dây một cách chắc chắn.
Kiểm tra các bộ phận nối đất và chú ý an toàn khi đóng điện để vận hành.
Kiểm tra kỹ lượng dầu bôi trơn định mức.
Thường xuyên kiểm tra các chi tiết máy, chú ý bảo dưỡng và vệ sinh các thiết bị theo định kỳ.
Đặt máy ở nơi khô ráo, đảm bảo thoáng mát, nhiệt độ phù hợp
Kiểm tra vận hành và kiểm tra định kỳ
Tổng quan:
Nhà sản xuất đưa ra đề nghị các công việc cần kiểm tra đối với hộp số giảm tốc như sau:
Thường xuyên kiểm tra kỹ lưỡng các vết ăn khớp của răng: Nếu vết ăn khớp không đồng đều có nghĩa là hộp giảm tốc đang có dấu hiệu hư hỏng. Đặc biệt là tất cả các dấu hiệu ảnh hưởng có liên quan đến tuổi thọ của bánh răng trong khi tuabin hơi đã được kết nối vào hộp số giảm tốc. Điều quan trọng là bạn cần xác định và sớm loại bỏ tất cả các yếu tố ảnh hưởng để đảm bảo được tuổi thọ lâu dài của hộp giảm tốc.
Khi hoàn thành việc lắp đặt hộp giảm tốc, cần tiến hành kiểm tra phần ổ đỡ, bên trong hộp giảm tốc (phải vệ sinh sạch sẽ nếu cần), phân tích hoá để có thể xác định được đúng loại dầu cần thiết.
Bánh răng:
Bánh răng quay thường xuyên ở tốc độ cao sẽ hút bụi bẩn càng nhiều vào bên trong hộp số giảm tốc. Vì vậy, bạn cần tháo và vệ sinh kỹ lưỡng bên trong hộp số định kỳ. Thông tin của bánh răng cần chú ý:
Vật liệu:
Thường được chế tạo bằng nguyên liệu thép rèn hợp kim có chất lượng cao với bề mặt bánh răng được thấm đều carbon tôi cứng. Trục của hộp được chế tạo bằng thép rèn hợp kim chất lượng cao 39NICrMo3 hoặc chất liệu tương đương. Bánh răng là loại bánh răng xoắn theo kiểu nghiêng đơn hoặc nghiêng đôi. Profile của bánh răng còn được chế tạo chính xác sao cho đạt được sự ăn khớp một cách tối ưu.
Vỏ hộp số:
Phần vỏ máy được tạo thành bằng các tấm thép carbon được hàn lại để tăng cường độ cứng vững chắc, sau đó được xử lý qua nhiệt để có thể khử ứng suất trước khi tiến hành đưa lên máy gia công. Trên nắp hộp số giảm tốc có cửa quan sát cùng với cửa thông hơi.
Hệ thống bôi trơn:
Tất các hộp số giảm tốc đều được bôi trơn cưỡng bức nhờ vào hệ thống dầu riêng biệt hoặc có thể dùng chung với hệ thống bôi trơn của các máy khác. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức của hộp số thường bao gồm: Bơm dầu (thường gọi là bơm bánh răng), thiết bị làm mát dầu, lọc cửa hút, bộ lọc dầu kép, thiết bị điều khiển đường ống dầu hồi về bồn chứa phải được thiết kế thẳng trực tiếp và cần có dốc tối thiểu là 5 độ. Kích cỡ ống ra của hộp giảm tốc phải lớn hơn là kích cỡ của đường dầu vào.
Phần vỏ hộp số được tạo thành bằng các tấm thép carbon được hàn lại
Thời gian thay dầu nhớt
Trong quy trình bảo dưỡng hộp giảm tốc, thời gian thay dầu nhớt bôi trơn cho hộp số được áp dụng như sau:
Đối với motor giảm tốc dạng bánh răng thì được sử dụng loại dầu nhớt chuyên dụng trong thời gian cho phép máy móc vận hành tối đa lên đến 12.000 15.000 giờ mà không cần thay. Tùy thuộc vào môi trường hoạt động và hiệu suất làm việc thì bạn có thể thay dầu nếu thấy cần thiết. Thời gian thay dầu cho lần tiếp theo còn phụ thuộc vào loại dầu nhớt sử dụng cho bánh răng công nghiệp mà các bạn sử dụng.Khắc phục các lỗi thường gặp của hộp số giảm tốc
Các hư hỏng thường gặp của hộp giảm tốc có thể xảy ra và cách khắc phục như sau:
Tình trạng |
Nguyên nhân |
Cách khắc phục |
Nhiệt độ cao |
Quá tải |
Giảm tải hoặc giảm tốc độ |
Thiết bị làm mát dầu bị bẩn |
Kiểm tra và điều chỉnh lưu lượng của đường nước làm mát, chú ý làm vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn bên trong. |
|
Mức dầu |
Bổ sung dầu bôi trơn, nếu cần. |
|
Tắc ống thông hơi |
Làm vệ sinh ống thông hơi. |
|
Dầu bôi trơn |
Kiểm tra lại chất lượng dầu |
|
Đường ống dầu |
Kiểm tra phần bơm, lọc cửa hút, orifice và các thiết bị để điều chỉnh lưu lượng dầu, nếu có. |
|
Khớp nối |
Kiểm tra độ đồng tâm của các thiết bị |
|
Vòng bi |
Kiểm tra nhiệt độ của vòng bi, tiếng ồn và các khe hở hướng kính vòng bi. |
|
Trục hộp giảm tốc bị rung động
|
Khớp nối |
Kiểm tra độ đồng tâm của trục, tính đàn hồi của các khớp nối mềm và chủng loại của khớp nối đã đúng chưa. |
Mất cân bằng động |
Cân bằng động lại cho đúng. |
|
Gối đỡ bị rung động |
Quá tải |
Kiểm tra lại nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi. |
Quá tốc |
Giảm tải trọng hoặc giảm tốc độ. |
|
Khớp nối |
Kiểm tra độ đồng tâm của trục. |
|
Bôi trơn |
Kiểm tra hệ thống dầu và tiến hành làm vệ sinh đường ống. |
|
Hộp giảm tốc rò rỉ dầu nhớt |
Mức dầu lên cao |
Kiểm tra, điều chỉnh lại mức dầu. |
Tắc ống thông hơi |
Vệ sinh sạch ống thông hơi. |
|
Đường xả hở |
Kiểm tra và vệ sinh đường xả hở. |
|
Quá nhiều dầu được cấp tới vòng bi |
Kiểm tra và cài đặt lại giá trị của lưu lượng dòng. |
|
Hộp giảm tốc có tiếng ồn lạ |
Mất đồng tâm trục |
Kiểm tra độ đồng tâm trục |
Bánh răng không khớp |
Kiểm tra sự ăn khớp của bánh răng |
|
Khe hở không khớp |
Kiểm tra khe hở |
|
Bụi bẩn và rỉ sét |
Vệ sinh hoặc thay thế các bộ phận nếu cần |
|
Nền móng |
Kiểm tra lại nền móng |
|
Dầu nhớt bôi trơn |
Kiểm tra loại dầu sử dụng và mức dầu. |
Những tin mới hơn
- Lý do tại sao bạn nên sử dụng động cơ bước vào trong hộp giảm tốc (29/08/2020)
- Motor điều tốc là gì? Nguyên lý hoạt động của động cơ điều tốc (31/08/2020)
- Động cơ giảm tốc cốt âm (31/08/2020)
- Hộp giảm tốc 2 đầu ra (02/09/2020)
- Motor giảm tốc là gì ? Công dụng chính của động cơ giảm tốc (27/08/2020)
- Động cơ giảm tốc loại nhỏ ứng dụng với các mục đích gì? (27/08/2020)
- Chức năng và ứng dụng của motor điện, động cơ giảm tốc (24/08/2020)
- Nguyên Lý Hoạt Động, Cách Phân Loại Và Ưu Điểm Thắng Từ Động Cơ Điện (25/08/2020)
- Thế nào là động cơ liền hộp giảm tốc? Phân loại ra sao? (26/08/2020)
- ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CỦA ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC MẶT BÍCH (22/08/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (06/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (05/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (04/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (04/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (03/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (11/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (13/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (12/10/2010)
Join