Những điều cần chú ý khi sự dụng động cơ giảm tốc
Những điều cần chú ý khi sử dụng động cơ giảm tốc sao cho đạt hiệu quả cao nhất mà dong co giam toc mang lại trong sản xuất.
A. Sau đây là những hướng dẫn cơ bản về các trường hợp cụ thể sẽ đề cập chi tiết sau:
1) Trước khi vận hành, hãy chắc chắn rằng không có thiệt hại hay hư hỏng xảy ra hay bất kỳ rò rỉ nào.
2) Xin vui lòng xác định điện áp hoạt động, và điều chỉnh điện áp có thể được sử dụng nếu điện áp không ổn định.
3) Chắc chắn rằng động cơ giảm tốc được lắp đặt cố định một cách vững chắc, tránh bất kỳ sự lỏng lẻo khi vận hành động cơ
4) Kiểm tra các lắp đặt một cách chắc chắn các phụ kiện như chuyền bánh xe và puly hoặc gia tốc
5) Khi động cơ chạy phải chú ý dòng điện định mức và các chỉ số không vượt quá được ghi trên nhãn
6) Thường xuyên kiểm tra các vấn đề được trình bài ở trên. Bảo dưỡng và vệ sinh thiết bị định kỳ.
7) Chọn dây dẫn phù hợp tương ứng với công suất động cơ điện
8) Phải có các thiết bị bảo vệ quá dòng, bảo vệ mất pha, quá áp cho động cơ.
9) Cấp nguồn cho động cơ đúng với điện áp, đúng sơ đồ hướng dẫn đấu dây được nối chắc chắn.
10) Kiểm tra các nối đất và an toàn khi đóng điện vận hành
11) Kiểm tra lượng dầu bôi trơn định mức
12) Đặt máy nơi khô ráo thoáng mát và không dùng quá công suất quy định
Thời gian thay dầu nhớt bôi trơn được áp dụng như sau:
Đối với động cơ giảm tốc bánh răng thì được sử dụng loại dầu nhờn chuyên dụng thời gian cho phép vận hành từ 12,000 đến 15,000 giờ và tùy thuộc vào môi trường và hiệu suất làm việc thì có thể thay dầu khi cần cùng với đó thời gian thay cho lần tiếp theo phụ thuộc vào loại dầu cho bánh răng, lò xo, vít tải công nghiệp mà bạn sử dụng trong sản xuất.
Đối với động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc thì được quy định như sau:
1) Lần đầu sử dụng: 500 giờ
2) Lần sau : 2500 giờ thay một lần tùy thuộc vào tùy loại dầu nhớt và thường xuyên kiểm tra dầu và thay đổi khi cần thiết
3) Loại dầu sử dụng thường sử dụng: CPU HD 320 hoặc loại tương đương.
B. Hướng dẫn motor giảm tốc vận hành bảo dưỡng hộp giảm tốc Motor giảm tốc là gì?
Motor giảm tốc = Motor điện + Hộp giảm tốc
Motor điện có số vòng quay rất lớn, thường 2900rpm, 1450rpm, 960rpm nhưng moment xoắn lại nhỏ. Tới đây có lẽ bạn sẽ lại hỏi Mô-men xoắn là gì, tôi sẽ nói chi tiết ở bài viết khác.
Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ, đó đó khi gắn hộp giảm tốc vào motor điện, moment xoắn tăng lên.
Bạn lại thắc mắc, chúng tăng lên như thế nào, và bao nhiêu. Vâng, câu hỏi khá hay, đây chính là tỉ số truyền mà khi ta mua hộp motor giảm tốc hay hộp giảm tốc các nhà sản xuất, hay người bán hang sẽ cung cấp cho ta.
Vậy công dụng chính của chúng là gì? Tùy theo nhu cầu sử dụng thực tế mà ta sử dụng chúng vào mục đích gì, nhưng chung quy cũng dựa trên một nguyên tắc: giảm số vòng quay, tăng Mô-men xoắn.
Ví dụ: Motor 60W tốc độ 1rpm
Việc phân loại hộp giảm tốc thì có nhiều cách, nhưng phổ biến nhất là phân theo số cấp giảm tốc và phân theo nguyên lý truyền động.
Nếu phân theo số cấp thì ta có loại 1 cấp, loại 2 cấp, 3 cấp… Khi ta lắp 2 bánh răng ăn khớp có số răng khác nhau thì tốc độ của 2 trục bắnhh răng khác nhau với tỷ lệ nghịch của số răng.
Các bạn có thể nghĩ rằng: nếu thế thì cần gì nhiều cấp, nếu ta muốn tỷ số truyền bao nhiêu thì chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số răng tương ứng tỷ lệ nghịch là xong?
Tiếc rằng không làm thế được, vì lý do không gian cũng như vật liệu và công nghệ. Nếu ta cần tỷ số truyền bằng 3 thì ta cần 1 cấp truyền động, đây là điều bình thường vì số răng (và cũng chính là độ lớn) của 2 bánh răng chỉ chênh nhau 3 lần; nhưng nếu ta cần tỷ số truyền bằng 30 mà làm bánh răng này to gấp 30 lần bánh răng kia thì bánh răng nhỏ sẽ hỏng rất nhanh, do nó phải làm việc với tần suất quá lớn, thêm nữa là bánh răng to sẽ rất lớn, khó chế tạo chính xác và khó lắp ráp.
Vì thế, người ta chế tạo hộp nhiều cấp với tỷ số truyền mỗi cấp trong khoảng 5 đến 30000 là được
Nếu phân loại theo nguyên lý truyền động thì ta có các loại như: bánh răng trụ, bánh răng côn, bánh răng hành tinh, bánh vít trục vít…
Sở dĩ có nhiều nguyên lý do mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng, tùy đặc điểm sử dụng mà ta chọn loại phù hợp.
Ví dụ loại bánh răng trụ thì rẻ và ổn định, nhưng chỉ truyền động cho các trục //; loại bánh răng côn thì cho các trục không //, loại hành tinh thì đồng trục, loại bánh vít thì có khả năng tự hãm và êm ái v.v…
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Động cơ điện servo là gì (01/10/2017)
- Cách hoạt động của động cơ servo (01/10/2017)
- Cấu tạo, ứng dụng khởi động mềm (01/10/2017)
- Công thức tính momen xoắn trên trục động cơ điện? (01/10/2017)
- Các kiểu kết nối của Motor với hộp số hoặc máy làm việc (24/09/2017)
- Cách đọc và ý nghĩa của các thông số kỹ thuật trên nhãn động cơ (nameplate) (16/09/2017)
- Nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha (12/11/2019)
- Tiêu chuẩn IEC áp dụng cho động cơ điện (01/12/2018)
- Động cơ điện và nguyên tắc cơ bản khi sự dụng (12/12/2018)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join