Nguyên lý hoạt động của mô tơ giảm tốc, hộp số giảm tốc

Thứ tư - 11/01/2017 23:34

Nguyên lý hoạt động của mô tơ giảm tốc, hộp số giảm tốc

Mô tơ giảm tốc có chức năng hãm tốc độ của vòng quay và thiết bị này là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp
có tỉ số truyền không đổi và còn được sử dụng để kìm hãm vận tốc góc và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian ở giữa Motor giảm tốc và bộ phận làm việc cúa máy công tác.
 
 
1. Mô tơ giảm tốc giảm tốc hoạt động như sau:
 
Khi chúng ta muốn số vòng quay của trục ra hộp số giảm tốc nhỏ, theo yêu cầu thì chúng ta chỉ cần tốn ít chi phí khi lắp thêm hộp số giảm tốc lên động cơ điện, mà chúng ta có thể thay đổi số vòng quay trục ra một cách linh hoạt hơn nhiều.
 
Ngoài ra còn một yếu tố nữa là : Moment xoắn, bạn khó chế tạo 1 động cơ điện có số vòng quay và moment xoắn theo ý muốn. Và người ta gọi đây là tỉ số tryền, số vòng quay và moment xoắn tỉ lệ nghịch với nhau.
 
2. Nguyên tắc hoạt động của hộp số giảm tốc:
 
Thông thường hộp số giảm tốc thường là 1 hệ bánh răng thường, gồm nhiều bánh răng răng thẳng hoặc răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay cần thiết.
 
Cũng có 1 số hộp giảm tốc không sài hệ bánh răng thường mà sài hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh. Với hộp số giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ, gọn, chịu lưc làm việc lớn. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.
 
Do vậy khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ điện nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp số giảm tốc.
 
Ưu điểm: có thể điều chỉnh tốc độ đầu ra. Tuy vậy, loại giảm tốc này này thường chỉ lắp với motor nhỏ hơn 7.5 kW và lực mô men xoắn tạo ra cũng không thật lớn.
 
a) Cấu tạo chính:
 
1_Bánh đĩa lệch tâm
 
2_Ống lót ổ trục, bạc lót ổ trục
 
3_Bánh đĩa điều khiển tốc độ
 
4_Vành đai, vành khung
 
8_ bánh răng hành tinh
 
b) Các kiểu:
 
Loại nằm ngang- chân đế có 3 mẫu thường gặp: gắn liền motor, đầu vào có trục và đầu vào là mặt bích
 
Tương tự loại dựng đứng (mặt bích) cũng có 3 loại: gắn liên motor, đầu vào có trục và đầu vào là mặt bích
 
 
Kiểu lắp đặt bánh răng giảm tốc
 
 
 
Sự ra đời của bánh răng giảm tốc có 3 lý do:
 
– Giảm tốc độ của motor
 
– Thay đổi hướng của chuyển động quay
 
– Tạo ra lực mô men xoắn lớn hơn (trong vật lý khi motor giảm số vòng quay thì sẽ giảm quãng đường đi, như vậy lực tại đầu ra sẽ lớn hơn)
 
Tỉ số truyền: được quyết định bởi khoảng cách từ tâm của vòng tròn bánh răng đến bánh răng. Bánh răng càng lớn tạo ra tốc độ giảm tốc càng chậm. (trên 1 cơ cấu giảm tốc đường kính to gấp 2 lần thì tỉ số truyền tăng gấp 2 lần)
 
Các kiểu lắp đặt bánh răng phổ biến
 
1) Bánh răng thẳng (bánh răng có trụ răng thẳng) –spur gear là loại phổ biến nhất, đơn giản nhất, dùng cho phần lớn tất cả các loại hộp giảm tốc. Nhưng nhược điểm là khi vận hành, các bánh răng va vào nhau, tạo tiếng ồn và mức độ mòn cao.
 
2) Bánh răng xoắn ốc với các rãnh răng cắt theo đường chéo như thế này khi chạy xoắn vào nhau sẽ êm hơn rất nhiều ( sự tiếp giáp bắt đầu ở một đầu của răng rồi dần lan rộng trên toàn bộ răng)
Một điều thú vị về bánh răng xoắn ốc là nếu các góc của 2 bánh răng là chính xác, nó có thể được ghép với nhau trên trục vuông góc 90 độ, để điều chỉnh hướng quay trong giảm tốc.
 
Ngoài ra khi chế tạo loại giảm tốc lớn như ZQ, có nhà máy dùng bộ răng xoắn ốc đôi (giống như 2 bộ bánh răng ghép vào nhau) tạo thăng bằng rất tốt khi tải nặng.
 
3) Bánh răng côn hay còn gọi là bánh răng hình nón (bevel gear pinion). Loại này có ứng dụng quan trọng nhất là thay đổi góc của lực chuyển động, thường là góc 90 độ, (tất nhiên cũng có loại thể thiết kế theo góc khác).
 
Nếu muốn giảm tiếng ồn khi vận hành cần thiết kế rãnh răng thành đường chéo như sau. Gọi là bánh răng côn xoắn ốc (sự tiếp giáp bắt đầu ở một đầu của răng và dần dần lan rộng trên toàn bộ răng)
 
4) Bánh răng vận hành với trục vít –worm gear (có nơi gọi là guồng xoắn hoặc trục hình con sâu). Trục vít có thể tạo ra tỉ số truyền rất cao (thập chí là trên 300 vòng đầu vào mới trên 1 vòng đầu ra).
 
Giảm tốc dùng trục vít có 1 điểm đặc biệt là: có thể dùng trục vít để quay bánh răng, chứ không thể dùng bánh răng để quay trục vít. Với lợi thế này, khi motor dừng chuyển động, trục vít dừng và bánh răng cũng ngừng quay (gần như là 1 hệ thống phanh tốc độ).
 
5) Bánh răng xoắn hypoit (hypoid gears): cách hoạt động khá giống với các bánh răng côn. Tuy nhiên, trục của 2 bánh răng không giao nhau. Các rãnh răng không chỉ chéo mà còn được cắt theo đường cong. Các bánh răng hypoid truyền quay trơn tru hơn và giảm tiếng ồn nhiều hơn bánh răng côn xoắn ốc thường.
 
Trong thực tế còn nhiều loại thiết bị bánh răng và trục răng khác tuy vậy chúng vẫn được thiết kế dựa trên nền tảng của các ứng dụng đơn giản trên. Để đơn giản hoá vấn đề, các thuật ngữ như bánh răng hành tinh, bánh răng quán tính, bánh răng chủ động… xin không bàn đến ở đây.
——————————————————————————————————
Quá trình tôi thép là nung thép đến nhiệt độ rất cao, thậm chí cả nghìn độ, giữ nhiệt một thời gian sau đó làm nguội nhanh, để thép trở lên cứng hơn, chống mòn tốt. Với các loại giảm tốc lớn như ZQ, để tăng độ cứng và bền của bánh răng thép thì nên cho bánh răng qua xử lý nhiệt luyện. Từ cơ khí hay gọi bánh răng thép chưa tôi là răng mềm (soft tooth), và đã tôi là răng cứng (hard tooth).
 
Xin lưu ý là:
 
+Chỉ có thép tốt thì mới tiến hành nhiệt luyện được.
 
+ Sử dụng nhiệt độ nào là chuẩn ?
 
Trong bao lâu ?
 
Thêm hợp kim nào trong quá trình nhiệt luyệt để đạt được hợp kim bền nhất ?
 
Đây là cả 1 thành tựu khoa học của ngành luyện kim mà nhiều nước giữ bí mật. VD: chất lượng thép của Nhật và Đức khác với các nước khác, giá cả giảm tốc của họ rất cao là chuyện thường.

Tổng số điểm của bài viết là: 9895 trong 4109 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn