Motor điện là gì?
Như chúng ta đã biết, motor là bộ phận các thiết bị không thể thiếu của các loại máy móc. Nhưng không phải ai cũng biết motor là gì?
Motor điện là gì?
Motor là gì? Nó là thiết bị dùng để tạo ra chuyển động giống như một động cơ. Thường được dùng để chỉ một động cơ điện hay một động cơ đốt trong. Tác dụng của nó dùng để chuyển đổi điện sang năng lượng cơ. Nhưng ở trường hợp của máy phát điện thì khác, sẽ được dùng để chuyển đổi từ năng lượng cơ sang điện.
Cấu tạo của motor là gì?
Cấu tạo của motor điện khi không đồng bộ sẽ phụ thuộc vào loại vỏ bọc và hệ thống làm mát. Với vỏ bọc có 2 loại là kín và hở. Còn đối với hệ thống làm mát bằng cánh quạt thông gió đặt ở bên trong hay bên ngoài động cơ điện.
Tóm lại, mô tơ có hai phần chính là phần tĩnh và phần quay.
Phần tĩnh motor là gì?
Phần tĩnh còn có tên gọi khác là stato. Gồm hai bộ phận chính là lõi thép và dây quấn.
Lõi thép
Là bộ phận có dạng hình trụ rỗng với chức năng dẫn từ cho máy. Lõi thép được làm bằng các lá thép kỹ thuật có độ dày từ 0,35 đến 0,5 mm. Lõi thép được dập theo hình vành khăn, phía trong có xẻ rãnh đặt vừa dây quấn và được sơn phủ trước khi ghép lại.
Dây quấn
Dây quấn được làm bằng chất liệu đồng hoặc nhôm đặt trong các rãnh của lõi thép.
Ngoài lõi thép và dây quấn thì còn bộ phận phụ bao bọc lõi thép là vỏ máy. Nó được làm bằng nhôm hoặc gang dùng để giữ chặt lõi thép. Bên dưới cùng là chân đế để bắt chặt vào bệ máy. Hai đầu có hai nắp làm bằng vật liệu cùng loại với vỏ máy. Phía bên trong nắp có ổ đỡ dùng để đỡ trục quay của roto.
Phần quay motor là gì?
Phần quay còn có tên gọi là roto, gồm có lõi thép, dây quấn và trục máy.
Lõi thép
Lõi thép có dạng hình trụ đặc, được làm bằng các lá thép kỹ thuật điện. Chúng được dập thành hình dĩa và ép chặt lại. Trên mặt có các đường rãnh để đặt vừa dây quấn. Lõi thép được ghép chặt với trục quay và đặt trên hai ổ đỡ của stato.
Dây quấn
Dây quấn phụ thuộc vào loại roto. Hiện nay trên thị trường có 2 loại là roto lồng sóc và roto dây quấn.
Roto dây quấn có hệ thống dây quấn giống như stato. Loại này có ưu điểm là mômen quay lớn. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành tương đối cao.
Roto lồng sóc: Cấu tạo dây quấn của roto này rất khác với dây quấn của stato. Nó được chế tạo bằng cách đúc nhôm vào các rãnh của roto. Từ đó tạo ra được các thanh nhôm và được nối ngắn mạch ở hai đầu. Điểm đặc biệt là nó được đúc thêm các cánh quạt để làm mát bên trong khi roto quay.
Phần dây quấn được tạo từ các thanh nhôm và hai vòng ngắn mạch có hình dạng như một cái lồng nên gọi là rôto lồng sóc. Các đường rãnh trên rôto thông thường được dập xiên với trục, nhằm cải thiện đặc tính mở máy và giảm bớt hiện tượng rung chuyển do lực điện từ tác dụng lên rôto không liên tục.
Tìm hiểu về một số loại motor trên thị trường
Cùng với sự phát triển không ngừng về công nghệ kỹ thuật, số lượng motor được chế tạo và đưa vào sử dụng ngày một đa dạng. Trong đó motor điện phổ biến hơn với hiệu năng nổi bật cùng thiết kế nhỏ gọn, tối ưu. Cùng với đó người ta cũng chia chúng thành 2 loại là motor 1 chiều và motor xoay chiều để phù hợp hơn với mạng điện cũng như mục đích sử dụng của người dùng.
Motor điện một pha
Đây là loại motor chỉ có một cuộn dây pha với nguồn cấp là dây thường có được trang bị thêm tụ để làm lệch pha. Tuy nhiên về mặt nguyên lý, nếu chỉ có một dây pha động cơ sẽ không thể tự vận hành do chỉ có thể tạo từ trường đập mạch dựa trên từ trường 1 pha.
Chính vì vậy để giải quyết điều này người ta sẽ sử dụng cho máy nam châm vĩnh cửu cùng động cơ điện một chiều để kích thích dòng điện. Cùng với đó motor điện một pha cũng được cấu tạo gồm hai phần là phần động và phẫn tĩnh. Hiện thiết bị này đang được ứng dụng khá phổ biến trên nhiều loại máy móc khác nhau, ví dụ như: Máy bơm, quạt điện, tủ lạnh, đầu băng hoặc radio,…
Motor điện 3 pha
Đây có lẽ là loại motor đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nhìn chung thiết bị này được đánh giá khá cao bởi khả năng vận hành ổn định, giá dễ chịu cùng độ bền khá cao.
Để thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc chọn mua motor phù hợp với nhu cầu sử dụng, motor 3 pha đang được cung ứng khá phổ biến, cụ thể như sau:
Về kích thước: Sản phẩm này được cung ứng dưới 3 dạng kích thước gồm: Lớn, nhỏ và vừa. Dĩ nhiên cùng với đó công suất động cơ cũng sẽ có ít nhiều thay đổi.
Về giá thành: Giá bán sản phẩm bị phụ thuộc khá nhiều vào đơn vị cung ứng, chất liệu cùng kích thước sản phẩm.
Về chức năng: Động cơ rung, động cơ giảm tốc, Servo,…
Motor là gì? Nó là thiết bị dùng để tạo ra chuyển động giống như một động cơ. Thường được dùng để chỉ một động cơ điện hay một động cơ đốt trong. Tác dụng của nó dùng để chuyển đổi điện sang năng lượng cơ. Nhưng ở trường hợp của máy phát điện thì khác, sẽ được dùng để chuyển đổi từ năng lượng cơ sang điện.
Cấu tạo của motor là gì?
Cấu tạo của motor điện khi không đồng bộ sẽ phụ thuộc vào loại vỏ bọc và hệ thống làm mát. Với vỏ bọc có 2 loại là kín và hở. Còn đối với hệ thống làm mát bằng cánh quạt thông gió đặt ở bên trong hay bên ngoài động cơ điện.
Tóm lại, mô tơ có hai phần chính là phần tĩnh và phần quay.
Phần tĩnh motor là gì?
Phần tĩnh còn có tên gọi khác là stato. Gồm hai bộ phận chính là lõi thép và dây quấn.
Lõi thép
Là bộ phận có dạng hình trụ rỗng với chức năng dẫn từ cho máy. Lõi thép được làm bằng các lá thép kỹ thuật có độ dày từ 0,35 đến 0,5 mm. Lõi thép được dập theo hình vành khăn, phía trong có xẻ rãnh đặt vừa dây quấn và được sơn phủ trước khi ghép lại.
Dây quấn
Dây quấn được làm bằng chất liệu đồng hoặc nhôm đặt trong các rãnh của lõi thép.
Ngoài lõi thép và dây quấn thì còn bộ phận phụ bao bọc lõi thép là vỏ máy. Nó được làm bằng nhôm hoặc gang dùng để giữ chặt lõi thép. Bên dưới cùng là chân đế để bắt chặt vào bệ máy. Hai đầu có hai nắp làm bằng vật liệu cùng loại với vỏ máy. Phía bên trong nắp có ổ đỡ dùng để đỡ trục quay của roto.
Phần quay motor là gì?
Phần quay còn có tên gọi là roto, gồm có lõi thép, dây quấn và trục máy.
Lõi thép
Lõi thép có dạng hình trụ đặc, được làm bằng các lá thép kỹ thuật điện. Chúng được dập thành hình dĩa và ép chặt lại. Trên mặt có các đường rãnh để đặt vừa dây quấn. Lõi thép được ghép chặt với trục quay và đặt trên hai ổ đỡ của stato.
Dây quấn
Dây quấn phụ thuộc vào loại roto. Hiện nay trên thị trường có 2 loại là roto lồng sóc và roto dây quấn.
Roto dây quấn có hệ thống dây quấn giống như stato. Loại này có ưu điểm là mômen quay lớn. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành tương đối cao.
Roto lồng sóc: Cấu tạo dây quấn của roto này rất khác với dây quấn của stato. Nó được chế tạo bằng cách đúc nhôm vào các rãnh của roto. Từ đó tạo ra được các thanh nhôm và được nối ngắn mạch ở hai đầu. Điểm đặc biệt là nó được đúc thêm các cánh quạt để làm mát bên trong khi roto quay.
Phần dây quấn được tạo từ các thanh nhôm và hai vòng ngắn mạch có hình dạng như một cái lồng nên gọi là rôto lồng sóc. Các đường rãnh trên rôto thông thường được dập xiên với trục, nhằm cải thiện đặc tính mở máy và giảm bớt hiện tượng rung chuyển do lực điện từ tác dụng lên rôto không liên tục.
Tìm hiểu về một số loại motor trên thị trường
Cùng với sự phát triển không ngừng về công nghệ kỹ thuật, số lượng motor được chế tạo và đưa vào sử dụng ngày một đa dạng. Trong đó motor điện phổ biến hơn với hiệu năng nổi bật cùng thiết kế nhỏ gọn, tối ưu. Cùng với đó người ta cũng chia chúng thành 2 loại là motor 1 chiều và motor xoay chiều để phù hợp hơn với mạng điện cũng như mục đích sử dụng của người dùng.
Motor điện một pha
Đây là loại motor chỉ có một cuộn dây pha với nguồn cấp là dây thường có được trang bị thêm tụ để làm lệch pha. Tuy nhiên về mặt nguyên lý, nếu chỉ có một dây pha động cơ sẽ không thể tự vận hành do chỉ có thể tạo từ trường đập mạch dựa trên từ trường 1 pha.
Chính vì vậy để giải quyết điều này người ta sẽ sử dụng cho máy nam châm vĩnh cửu cùng động cơ điện một chiều để kích thích dòng điện. Cùng với đó motor điện một pha cũng được cấu tạo gồm hai phần là phần động và phẫn tĩnh. Hiện thiết bị này đang được ứng dụng khá phổ biến trên nhiều loại máy móc khác nhau, ví dụ như: Máy bơm, quạt điện, tủ lạnh, đầu băng hoặc radio,…
Motor điện 3 pha
Đây có lẽ là loại motor đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nhìn chung thiết bị này được đánh giá khá cao bởi khả năng vận hành ổn định, giá dễ chịu cùng độ bền khá cao.
Để thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc chọn mua motor phù hợp với nhu cầu sử dụng, motor 3 pha đang được cung ứng khá phổ biến, cụ thể như sau:
Về kích thước: Sản phẩm này được cung ứng dưới 3 dạng kích thước gồm: Lớn, nhỏ và vừa. Dĩ nhiên cùng với đó công suất động cơ cũng sẽ có ít nhiều thay đổi.
Về giá thành: Giá bán sản phẩm bị phụ thuộc khá nhiều vào đơn vị cung ứng, chất liệu cùng kích thước sản phẩm.
Về chức năng: Động cơ rung, động cơ giảm tốc, Servo,…
Những tin mới hơn
- Nguyên lý vận hành và Lý do chọn motor biến tần inverter (15/11/2020)
- Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ (16/11/2020)
- Động cơ giảm tốc 1 pha (17/11/2020)
- Động cơ điện xoay chiều – Nguyên lý và ứng dụng của nó? (18/11/2020)
- HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ BƯỚC (13/11/2020)
- Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng phần motor giảm tốc (12/11/2020)
- Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng Motor phòng chống cháy nổ (09/11/2020)
- Vai trò của Motor phòng chống cháy nổ trong lĩnh vực sản xuất (11/11/2020)
- Động cơ rung – Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động (11/11/2020)
- Cấu tạo và đặc điểm của motor giảm tốc tải nặng (08/11/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (06/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (05/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (04/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (04/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (03/03/2013)
- Cách làm giảm tốc độ quay của motor (06/11/2020)
- Hộp giảm tốc đồng trục (05/11/2020)
- Hộp giảm tốc phân đôi là gì? (03/11/2020)
- Hộp giảm tốc hành tinh (03/11/2020)
- Hộp giảm tốc dùng đĩa lệch tâm (02/11/2020)
Join