• Kinh doanh
           0918.26.11.44
  • Motor giảm tốc Chat zalo
  • Kinh doanh
           0987.246.757
  • Động cơ điện Chat zalo
  • Kinh doanh
           0941.976.189
  • Hộp số giảm tốc Chat zalo
  • Kinh doanh
           0949.380.913
  • Đầu giảm tốc Chat zalo
  • Kinh doanh
           0923.886.133

Quy tắc người có EQ cao nắm giữ để thăng tiến trong sự nghiệp

Thứ ba - 25/08/2020 15:11
Không phải ngẫu nhiên những người có EQ cao thường dễ dàng thăng tiến trong công việc và cuộc sống.
Quy tắc người có EQ cao nắm giữ để thăng tiến trong sự nghiệp
Từ trước khi thuật ngữ EQ xuất hiện, IQ được cho là nhân tố quan trọng nhất để chi phối thành công hoặc thất bại của mỗi cá nhân. Những người sở hữu chỉ số IQ cao được mọi người cho rằng họ sẽ có thành tựu vượt trội so với người có IQ thấp. Song không phải tất cả những ai thông minh cũng có khả năng thành công như vậy.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu nhận ra, chỉ dựa vào chỉ số IQ thì không đủ. Vào năm 1995, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bộ não và hành vi chỉ số IQ chỉ chiếm 25% trong sự thành đạt, trong khi đó chỉ số cảm xúc EQ mới là nhân tố chiếm đến 75%. Trong đó, EQ ở đây chỉ khả năng thấu hiểu, nhận biết, đánh giá và kiểm soát cảm xúc của bản thân cũng như của người khác.

Trong một số thống kê khác với nhiều nhân tố hơn, thành công dựa trên 20% kỹ năng chuyên môn và 20% trí thông minh IQ, còn khoảng 60% còn lại phụ thuộc hết vào chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ. Tức là, với những người EQ cao, họ có khả năng hiểu biết chính mình lẫn thấu hiểu cảm xúc, tư duy của những người xung quanh. Do đó, họ biết tự khống chế cảm xúc của bản thân, lại biết cách xây dựng quan hệ lành mạnh với người khác, dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Vậy những người có chỉ số EQ cao sở hữu những quy tắc gì để có thể đạt lợi ích trong công việc và cuộc sống?

Sử dụng quy tắc học cách tập trung

Nói có nghĩa là bạn phải làm công việc đó. Nhưng nếu nói không nghĩa là bạn đã có lựa chọn câu chuyện muốn kể.  Quy tắc này giúp bạn phát triển khả năng quản lý bản thân, một khía cạnh quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Điều đó chỉ đơn giản là: Mỗi khi bạn nói có với điều gì mà không thực sự thích, nghĩa là bạn đang nói không với điều bạn làm.

Đây là điều quan trọng bạn cần phải ghi nhớ bởi có thể vì để hài lòng tất cả mọi người mà bạn dễ dàng nói đồng ý với yêu cầu của người bạn mới quen, với một dự án thú vị hay mọi cuộc vui được mời. Với quy tắc tập trung giúp bạn nhắc nhở bản thân rằng mọi quyết định đều dẫn đến một kết quả trong khoảng thời gian nhất định. Tất nhiên, bạn không nên nói không với mọi thứ. Một phần của xây dựng các mối quan hệ để đạt thành công là giúp đỡ khi bạn có thể.

Mỗi ngày, bạn sẽ đều phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn về cách sử dụng thời gian và năng lượng cho ai. Khi làm vậy, hãy nhớ đến quy tắc: Kiểm soát cảm xúc và chỉ nói không với những điều không quan trọng đối với bạn để có nhiều thời gian dành cho mục tiêu cá nhân.

Biến những phản hồi, đánh giá theo hướng xây dựng

Không ai thích nhận phản hồi phê bình. Bạn cần chuyển đổi cách phản hồi của mình bằng cách thêm một từ, đó là ''xây dựng''. Thay vì đưa ra những phán xét, chỉ trích, phê bình, người có EQ cao thường thêm từ ''xây dựng'' vào câu hỏi của mình: ''Tôi có thể cung cấp cho bạn một số phản hồi mang tính xây dựng được không?''

Colaco cho rằng bằng cách thêm từ xây dựng, bạn đã thay đổi nhận thức về phản hồi từ tiêu cực sang ý nghĩa tích cực và hữu ích. Khi đó, những góp ý của bạn với thành viên trong nhóm sẽ được lắng nghe. Vì bạn đã xác định rằng mục đích của bạn là giúp đỡ chứ không phải chỉ trích, gây hại. Khi đó họ sẽ háo hức lắng nghe những chia sẻ của bạn.

Tăng cường sự gắn kết với mọi người bằng quy tắc ghi nhận

Quy tắc ghi nhận rất đơn giản: Thiết lập mặc định của bạn là tập trung vào những gì mọi người làm đúng và đưa ra lời khen ngợi một cách chân thành về những hành động tích cực. Ở nơi làm việc, bạn có thể áp dụng bằng câu nói sau: ''Dẫu biết rằng những lời nói này là chưa đủ nhưng tôi thực sự đánh cao những bạn vừa đạt được. Tôi thực sự thấy hiệu quả của dự án bạn đang làm. Nó thực sự mang đến rất nhiều lợi ích cho công ty. Hãy duy trì tốt công việc này".

 Khi lời khen chân thành và cụ thể, bạn sẽ đạt được 3 điều sau:

- Khuyến khích mọi người tiếp tục làm những điều tích cực

- Xây dựng niềm tin và tâm lý an toàn

- Giúp việc chia sẻ những lời đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng trở nên dễ dàng hơn

Trở thành những người biết lắng nghe

Chúng ta chỉ thực sự lắng nghe thông tin từ một nguồn tại một thời điểm. Vì thế trong một thế giới có nhiều phiền nhiễu hơn bao giờ hết, làm thế nào để bạn cho người khác biết mình đang lắng nghe. Hãy cất điện thoại của bạn đi. Trong các cuộc họp, cuộc trò chuyện, thậm chí là trên bàn ăn, bạn cần áp dụng quy tắc ''không có điện thoại'' hoặc quy tắc ''điện thoại im lặng''. Khi làm vậy, mọi người sẽ thấy bạn là người đang quan tâm đến những gì họ đang nói. Điều này sẽ khiến họ lắng nghe những phản hồi của bạn. Từ đây sẽ tạo nền tảng cho những mối quan hệ bền chặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật